Cá Bảy Màu Bị Sình Bụng: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Hiệu Quả

theo-doi-tepcanhdep-tren-google-new
Cá Bảy Màu Bị Sình Bụng: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Một trong những bệnh thường gặp ở cá bảy màu chính là bị sình bụng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách chữa trị cá bảy màu bị sình bụng hiệu quả.

Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả khi cá bảy màu bị sình bụng

Cá Bảy Màu Bị Sình Bụng: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Nếu bạn đang lo lắng về những bé cá bảy màu nhà mình có nguy cơ mắc chứng sình bụng, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị sau đây.

Nguyên nhân 

Cá bảy màu bị sình bụng do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là nhiễm virus, hoặc do chúng ăn quá nhiều nên bị tắc ruột. Bên cạnh đó, cũng có thể là do tổn thương nội tạng cá hoặc là suy thận do thuốc.

Thường thì các bệnh này sẽ khiến cá bảy màu bị sình bụng, yếu nhanh chóng. Nếu bạn không tìm cách chữa trị thì chỉ sau một vài ngày chúng bỏ ăn là dẫn đến chết.

  • Sình bụng cấp tính: Dấu hiệu của bệnh này là bụng cá bảy màu căng lên trong khoảng thời gian rất ngắn. Có thể là do cá bảy màu bị nhiễm khuẩn dẫn đến tình trạng xuất hiện nội.
  • Sình bụng mãn tính: Dấu hiệu của bệnh này thì bụng cá căng lên hơi chậm, nguyên nhân là do ký sinh trùng hoặc là bướu phát triển trong bụng cá. Bởi vì do cá nhiễm bệnh lao cá Mycobacterium tuberculosis, đây là loại bệnh có khả năng lây lan vô cùng nhanh.

Trong thực tế, nếu cá mắc bệnh sình bụng thì khả năng chữa khỏi là vô cùng khó, nên bạn cần chấp nhận điều đó. Vậy để không phải đau đầu tìm cách chữa trị cá bảy màu bị sình bụng, bạn cần biết cách chăm sóc, phòng bệnh cho cá tốt nhất.

Cách chữa trị cá bảy màu bị sình bụng

Dưới đây là các chữa trị cá bảy màu bị sình bụng bạn cần nắm được.

  • Thường thì cá bảy màu bị sình bụng rất khó chữa trị, nhưng nếu bạn phát hiện được ra sớm nguyên nhân là do vi khuẩn thì vẫn có thể chữa khỏi được. Do đó, khi thấy cá bảy màu cá bảy màu bị sình bụng thì bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân có phải là do vi khuẩn gây ra hay không.
  • Nếu bạn thấy trên cơ thể của cá bảy màu bị các vảy xù lên thì tình trạng đang rất báo động. Bạn cần phải tiến hành ngâm cá trong nước muối để các chất lỏng trong cơ thể được tiêu bớt đi. Trên thị trường cũng bán một số loại thuốc chữa bệnh sình bụng ở cá bảy màu do nhiễm khuẩn nội tạng.
  • Nếu nguyên nhân là do chất lượng nguồn nước kém thì cá bảy màu xuất hiện các hiện tượng như là hậu môn lồi, lồi mắt, bụng của cá thì bị sình to do chứa chất lỏng đặc sệt. Với trường hợp này thì bạn cần cách ly biệt biệt con cá bảy màu đó ra một bể riêng. Thực hiện ngay việc ngâm thuốc chuyện trị bệnh cho cá bảy màu. Bạn có thể thử pha tỉ lệ thuốc 5 viên metronidazol 250g với bể 60cm, liều lượng tăng tương ứng với kích thước bể.

Xem bài: Gợi Ý Cách Nuôi Cá Bảy Màu Đẻ Nhiều, Khỏe Mạnh Nhất

Một số nguyên nhân khiến cá bảy màu bỏ ăn

Một số nguyên nhân khiến cá bảy màu bỏ ăn

Cá bảy màu không chịu ăn cũng chính là dấu hiệu cho bệnh sình bụng cùng với nhiều bệnh khác. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu khiến cho cá bảy màu bỏ ăn.

Cho ăn quá nhiều

Cũng giống như con người, khi bạn cho cá bảy màu ăn quá nhiều thì hiện tượng bỏ ăn là dĩ nhiên xảy ra. Hơn nữa, khối lượng thức ăn cá bảy màu tiêu thụ trong một cần là khá ít, nên bạn chỉ cần cung cấp lượng vừa phải.

Nếu bạn có thời gian cần chia thức ăn thành nhiều lần trong ngày cho cá bảy màu. Hoặc cho vào các khung giờ cố định khoảng 1-2 lần trong ngày. Việc cho quá nhiều thức ăn không chỉ làm cá bỏ bữa mà còn ô nhiễm môi trường nước trong bể nuôi cá.

Thức ăn cho cá có vấn đề

Một nguyên nhân nữa khiến cá bảy màu “bỏ bữa” chính là do nguồn thức ăn không đảm bảo. Có mùi hôi do hết hạn hoặc là không bảo quản đúng cách. Tốt nhất là bạn cần kiểm tra kỹ càng thức ăn trước khi cho cá bảy màu thưởng thức. Xem có các dấu hiệu lạ như bốc mùi, hư hỏng, ầm mốc hay không,… Nếu phát hiện ra dấu hiệu lạ, bạn cần loại bỏ chứ không cố chấp cho cá ăn nhé.

Do chất lượng nước

Cá bảy màu không chịu ăn có thể là do nguồn nước khiến chúng cảm thấy khó chịu. Nếu hàm lượng amoni trong nước quá cao, cũng là nguyên nhân khiến cá bị ngộ độc. Do đó, bạn cần kiểm tra và thay nước thường xuyên cho cá bảy màu.

Do nhiệt độ

Cá bảy màu là loài cá khá nhạy cảm với nhiệt độ của nước nuôi. Nếu nhiệt độ trong bể nuôi quá cao hoặc là quá thấp, đều có tác động tiêu cực đến sức khỏe của cá bảy màu. Do đó bạn cần chú ý, nhiệt độ thích hợp để cá bảy màu phát triển tốt là từ 22 – 28 độ C. Nhiệt độ nước có thể thay đổi khỏi ngưỡng đó, nhưng chú ý không được thấp dưới 13 độ C và cao hơn 32 độ C.

Trên đây là những chia sẻ của https://tepcanhdep.com/ về kiến thức điều trị cá bảy màu bị sình bụng. Hy vọng bạn sẽ biết cách chăm sóc cá bảy màu phù hợp, để chúng không mắc bệnh và luôn rực rỡ trong bể nhất.

logo-tepcanhdep

Nhài Nguyễn

Xin chào mình là Nhài Nguyễn đang là tác giả tại tepcanhdep.com cập nhật đầy đủ chi tiết nhất về cách nuôi, cách chăm sóc cho tép cảnh, tôm cảnh. Cập nhật tin tức, kiến thức giúp các bạn có thể nuôi, chăm 1 bể thủy sinh đầy tép cảnh đẹp

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*