Nguyên Nhân Và Cách Trị Cá Bảy Màu Bị Túm Đuôi Hiệu Quả

theo-doi-tepcanhdep-tren-google-new
Nguyên Nhân Và Cách Trị Cá Bảy Màu Bị Túm Đuôi Hiệu Quả

Việc nuôi cá bảy màu cũng không có nhiều khó khăn, nhưng bạn cũng cần chú ý đến các bệnh thường gặp ở nó. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách trị cá bảy màu bị túm đuôi hiệu quả nhất.

Cá bảy màu bị túm đuôi là gì?

Nguyên Nhân Và Cách Trị Cá Bảy Màu Bị Túm Đuôi Hiệu Quả

Bạn có biết tình trạng cá bảy màu bị túm đuôi là gì không nào. Khi gặp phải bệnh này, cá bảy màu thường không bơi thẳng, xác định phương hướng không rõ ràng. Đuôi của chúng cũng không được xòe rộng như bình thường, bị túm lại và phần rìa đuôi bị tổn thương.

Cá bảy màu mắc bệnh túm đuôi không chỉ khiến chúng di chuyển vất vả. Mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu để lâu dài.

Các nguyên nhân chính khiến cá bảy màu bị túm đuôi

Cách trị cá bảy màu bị túm đuôi hiệu quả

Trước khi tìm hiểu về cách trị cá bảy màu bị túm đuôi, bạn cần biết nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Cá mới mua về bị túm đuôi

Đây chính là nguyên nhân phổ biến khiến cá bảy màu bị túm đuôi. Khi bạn mua cá bảy màu ở các cửa hàng không uy tín, tất cả cá trong bể sẽ được sục khí mạnh. Những chú cá này cũng không được cho ăn thường xuyên, ăn không đủ trong ngày. Do vậy, sức khỏe của cá không đảm bảo như mua ở các cửa hàng uy tín.

Thả cá trong bể có mực nước cao và dòng chảy mạnh

Bạn nên trang bị lọc vi sinh nhỏ ở góc bể cùng một số cây thủy sinh, rong rêu để làm nơi trú ẩn cho cá. Mực nước thích hợp nhất để nuôi cá bảy màu là khoảng 15 – 35 cm. Nếu bạn muốn nuôi cá trong mực nước cao hơn thì cần có thêm rong ở mặt nước để giúp cá có chỗ trú. Hạn chế phần nào được dòng chảy của nước trong bể.

Sủi hay lọc trong bể bạn cũng chỉ nên bật với một mức vừa phải, nên sắp xếp nó ở góc. Nếu dòng chảy trong bể quá mạnh sẽ làm cá bảy màu bị yếu ớt, bởi hầu như nó bơi cả ngày không nghỉ. Việc thả cá bảy màu ở những bể nuôi mực nước cao hoặc dòng chảy mạnh, sẽ làm cho cá bảy màu bị túm lắc.

Ánh sáng không phù hợp

Bể nuôi cần đảm bảo mức ánh sáng không quá yếu và không quá mạnh. Thời gian chiếu sáng hợp lý trong bể là 14 – 18 tiếng một ngày, nó rất hợp ký cho cá bảy màu tìm kiếm thức ăn và nghỉ ngơi. Nếu sử dụng đèn chiếu sáng quá mạnh, công suất lớn thì sẽ khiến cá bị stress và gặp tình trạng cá bảy màu bị túm lắc.

Khi mua đèn cho bể cá, bạn nên hỏi người bán công suất bao nhiêu để xem có phù hợp với bể hay không. Bởi vì có một số loại đèn chỉ phù hợp với những cây thủy sinh nhất định. Với những loại bể thủy sinh cỡ nhỏ, bạn chỉ cần đầu tư đèn sáng khoảng giá từ 150k đến 300k. Không nhất thiết phải sử dụng đèn chuyên dụng với chi phí cao, bởi nhu cầu của cá chỉ đến vậy.

Bể nuôi lâu không thay nước

Việc thay nước định kỳ vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi cá bảy màu. Nếu không thay nước trong một thời gian dài, lượng ammonia trong bể sẽ tăng cao. Chính điều này khiến cho cá bảy màu hoạt động chậm chạp, bơi lờ đờ.

Quá trình ngộ độc ammonia diễn ra từ từ, nếu không để ý chi tiết thì khó phát hiện ra được. Nếu bạn thay nước định kỳ sẽ giúp môi trường sống của cá bảy màu ổn định hơn. Cá không bị mắc bệnh túm đuôi và sống năng động hơn.

Mật độ cá trong bể

Nếu bạn thả cá trong bể với mật độ dày đặc cũng dễ bị mắc túm đuôi và nhiều hậu quả khác. Với những người mới chơi cá cảnh, thường không biết thả bao nhiêu cá trong bể thì hợp lý. Nếu thả quá nhiều khiến môi trường sống của cá bị thiếu oxy. Bên cạnh đó là hàm lượng chất thải lớn không thể xử lý nhanh, làm cá bị stress domino.

Vậy nên việc thả cá vào trong bể với mật đồ hợp lý là rất quan trọng. Ví dụ với bể cá có thể tích là 20 lít nước, thì bạn nên thả khoảng 10 con cá bảy màu là hợp lý nhất. Mật độ lý tưởng nhất là 1 con cá bảy màu cho 1,5 – 2 lít nước.

Cá mái bị stress

Thời điểm sinh con và sau sinh thì sức khỏe của cá bảy màu vô cùng yếu ớt. Vậy nên sự nhạy cảm của cá bảy màu mái khiến nó dễ bị túm đuôi. Để hạn chế được tình trạng này, bạn nên cung cấp nguồn thức ăn bổ dưỡng cho cá bảy màu. Khi phát hiện ra cá bảy màu mái chuẩn bị sinh con, nên tách ra một bể khác để chúng có môi trường chăm sóc chu đáo nhất. 

Cùng xem bài: Tổng Hợp Các Loại Thức Ăn Cho Cá Bảy Màu Chất Lượng Nhất

Cách trị cá bảy màu bị túm đuôi hiệu quả

Các nguyên nhân chính khiến cá bảy màu bị túm đuôi

Bạn đang lo lắng và muốn biết cách trị cá bảy màu bị túm đuôi đúng không nào.

Phòng bệnh túm đuôi ở cá bảy màu

Khi mới mua cá về, bạn nên thả cả túi vào bể khoảng 5-10 phút mới thả cá ra bể. Bên cạnh đó, cần kiểm tra nhiệt độ của bể thường xuyên để có cách điều chỉnh phù hợp. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu bất thường của cá, như là tiến gần máy sục, dòng chảy lớn. Rất có thể cá bảy màu bị ngộ độc, nên cần vệ sinh bể nước sớm nhất có thể.

Chữa trị cho cá bảy màu bị túm đuôi

Nếu bạn phát hiện ra cá bảy màu bị túm đuôi, việc cần làm chính là thay nước trong bể, hút nước cũ đi chỉ để lại 30% nước cũ. Bên cạnh đó, bạn cần dùng kháng sinh tetra để chữa bệnh túm đuôi cho cá. Nhớ là sử dụng thuốc đúng liều lượng, theo dõi quá trình hồi phục khoảng hai ngày. Khi thấy cá bắt đầu ổn định trở lại, mới cho thêm nước vào bể và chăm sóc như bình thường.

Thông qua những gì https://tepcanhdep.com/ chia sẻ, bạn đã biết được cách trị cá bảy màu bị túm đuôi chưa nhỉ. Rất mong với các kiến thức này, sẽ giúp cho bạn chăm sóc cá bảy màu không bị túm đuôi, sống khỏe mạnh nhất.

logo-tepcanhdep

Nhài Nguyễn

Xin chào mình là Nhài Nguyễn đang là tác giả tại tepcanhdep.com cập nhật đầy đủ chi tiết nhất về cách nuôi, cách chăm sóc cho tép cảnh, tôm cảnh. Cập nhật tin tức, kiến thức giúp các bạn có thể nuôi, chăm 1 bể thủy sinh đầy tép cảnh đẹp

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*